Nhà đầu tư nước ngoài tham gia BĐS: Lợi cả tiền lẫn tiếng

Nhà đầu tư nước ngoài tham gia BĐS: Lợi cả tiền lẫn tiếng

 Không chỉ là đối tác chiến lược trong liên doanh phát triển bất động sản (BĐS) mang lại nguồn tài chính cho doanh nghiệp nội mà các nhà đầu tư nước ngoài còn là công cụ hữu hiệu thúc đẩy bán hàng.

Xu hướng nhà đầu tư tài chính, nhà phát triển ngoại cùng bắt tay phát triển nhà ở đã phát triển mạnh mẽ từ những tháng đầu năm 2016. Hàng loạt các dự án được “hồi sinh”, được “bảo chứng” về tiến độ cho đến niềm tin của khách hàng khi vốn ngoại chảy vào.

Điển hình như tháng 4 vừa rồi, thông tin Tập đoàn Tài chính SynGience (Singapore) đổ 400 tỷ đồng vào khu căn hộ DepotMetro – Tham Lương (Q.12, Tp.HCM) đã làm mới hình ảnh dự án từng giới thiệu ra thị trường năm 2015. Với nguồn tài chính do đối tác Singapore rót vào, người mua tin tưởng tiến độ xây dựng sẽ nhanh hơn sau khi công trình hoàn thành phần móng.

Nhà đầu tư ngoại tham gia BĐS: Lợi cả tiền lẫn tiếng
Nhà đầu tư ngoại tham gia BĐS: Lợi cả tiền lẫn tiếng

Ông Yasusuke Tanaka, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn Sanyo Homes cho biết sự tham gia này là khởi đầu cho chiến lược mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Thực tế, Sanyo Homes không mấy lạ lẫm với thị trường Việt Nam vì những cổ đông chính của DN này như Lixil Group hay Tập đoàn Tài chính Orix đã có nhiều năm đầu tư tại đây.

Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp tháo gỡ nút mắc cố hữu của nhà phát triển BĐS trong nước là vốn. Bởi từ trước đến nay, cơ cấu vốn để phát triển BĐS của DN nội chủ yếu từ vốn vay ngân hàng, huy động từ khách hàng, trong khi vốn tự có còn hạn chế. Doanh nghiệp dễ lâm vào thế bị động, tồn kho, nợ động, uy tín sụt giảm vì không giữ đúng cam kết với khách hàng khi nguồn vốn chính gặp trục trặc. Cùng với yếu tố vốn, tên tuổi của nhà đầu tư ngoại cũng góp phần vào tăng sức hút đối với khách hàng Việt Nam.

Thực tế cho thấy, những bất động sản có sự tham gia phát triển bởi các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore đều đạt thanh khoản cao, vì chí ít đã sở hữu những yếu tố mà người mua đặc biệt quan tâm, như chất lượng Nhật Bản, không gian sống Singapore,… và quan trọng là giao nhà đúng hẹn.

Điều này cũng giải thích vì sao trước đây từng có một số doanh nghiệp bất động sản không mấy tên tuổi trong nước “chạy” bằng được một cái tên DN ngoại với vai trò là đơn vị thiết kế để gắn “chuẩn nước ngoài”, nhằm “kích cầu”, đánh bóng thương hiệu khi tung sản phẩm ra thị trường.

(Theo Doanh nhân Sài Gòn)

About The Author

phuchung

No Comments

Leave a Reply