Cuộc đua phân khúc BĐS nghỉ dưỡng

Cuộc đua phân khúc BĐS nghỉ dưỡng

Bất động sản nghỉ dưỡng đang có sức hút mạnh mẽ với nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước nhưng thực tế cho thấy rằng không phải “hoa nào cũng tỏa hương thơm”.

Năm 2016 được nhận định là thời điểm bùng nổ của bất động sản nghỉ dưỡng, chỉ tính riêng trong quý đầu năm đã hàng chục dự án nghỉ dưỡng hạng sang ra mắt và mở bán.

Thị trường ghi nhận hàng loạt dự án nghỉ dưỡng Condotel &Resort của Sun Group hay chuỗi dự án nghỉ dưỡng mang thương hiệu Vinpearl Resort & Villas trải dài khắp các tỉnh thành như Vũng Tàu, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Nha Trang và Phú Quốc của Vingroup.

Bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ có mặt ở những điểm du lịch quen thuộc, những địa phương mới như Cam Ranh, Phan Thiết, Hội An cũng rầm rộ chào đón nhiều dự án mới. Điển hình như Eurowindow đã rót hơn 2.000 tỷ đồng để xây dựng 2 khu bất động sản nghỉ dưỡng 5 sao gồm Movenpick Cam Ranh Resort (24ha) và Radisson Blu Cam Ranh Resort (hơn 11ha) tại bờ biển Bãi Dài; HB Group với New Hoi An City tại Hội An hay Vingroup cho ra mắt dự án nghỉ dưỡng mới tại Quảng Ninh…

Đáng chú ý phân khúc bất động sản triệu đô này không còn là sân chơi của những cái tên quen thuộc kể trên mà còn có sự góp mặt của các thương hiệu mới như Him Lam, Danh Khôi, Nhật Minh …Trong đó, Công ty CP Du lịch Nhật Minh mới đây cũng đã cho ra mắt dự án căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng chuẩn 4 sao Ariyana Smart Condotel tại Nha Trang với mức giá khá mềm, chỉ từ 25 triệu đồng/ m2 cho căn hộ được trang bị 100% nội thất thông minh và hệ thống dịch vụ tiện ích nội khu cao cấp… Công ty Him Lam chọn Hòn Dấu, Hải Phòng để triển khai dự án nghỉ dưỡng mới của mình còn Danh Khôi lại phát triển dự án Queen Pearl tại Mũi Né, Phan Thiết.

Sự bùng nổ ồ ạt của BĐS nghỉ dưỡng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về đầu ra cho dòng sản phẩm nhà ở vốn xa xỉ và kén khách mua này. Dù mang lại được nguồn lợi nhuận lớn nhưng phân khúc này chưa bao giờ được đánh giá là “dễ ăn”. Thực tế thị trường cũng đã ghi nhận không ít dự án nghỉ dưỡng hàng triệu đô phải dừng chân giữa đường hay những dự án đã phát triển xong hàng chục năm vẫn tồn kho sản phẩm.

Giá, lợi nhuận và chính sách bán hàng tốt là một trong nhiều yếu tố ​ đảm bảo thành công cho một dự án nghỉ dưỡng. Ảnh: Đông Phong
Giá, lợi nhuận và chính sách bán hàng tốt là một trong nhiều yếu tố
đảm bảo thành công cho một dự án nghỉ dưỡng. Ảnh: Đông Phong

Đối tượng khách hàng của phân khúc này là khách thượng lưu, riêng với khách hàng mua đầu tư, hầu hết họ đều là những nhà đầu tư thông minh và có kinh nghiệm nên chắc chắn khi quyết định chi vài triệu USD mua sản phẩm, cái họ cần chính là hiệu quả lợi nhuận rõ ràng. Tuy giá bán đang là lợi thế của phân khúc này tại Việt Nam nhưng tiềm năng sinh lời lại phụ thuộc nhiều vào xu hướng phát triển hạ tầng tương lai của khu vực. Yếu tố thương hiệu cũng tác động rất lớn đến khả năng tiêu thụ của phân khúc này, những dự án của chủ đầu tư tên tuổi đã được thị trường quốc tế khẳng định mới được giới đầu tư quan tâm. Đó cũng là lý do vì sao dù là miếng bánh hấp dẫn nhưng hiện tại chỉ có các ông lớn hay tập đoàn quốc tế mới đầu tư sản phẩm nghỉ dưỡng đắt đỏ.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam đánh giá giới đầu tư quốc tế quan tâm thì nhiều nhưng thực tế xuống tiền thì hạn chế. Những biến động liên tục về thể chế luật cộng thêm sự thiếu minh bạch trong chính sách quản lý là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư ngoại còn e dè và thận trọng khi chọn lựa Việt Nam.

Ông Stephen Wyatt cũng cho rằng việc nhiều doanh nghiệp nội đầu tư vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng là điều bình thường và phù hợp với xu hướng của thị trường. Việc mở rộng lĩnh vực đầu tư hoàn toàn là một xu thế tất yếu trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản. Trong lĩnh vực nghỉ dưỡng đã xuất hiện nhiều cái tên khá quen thuộc và thu về thành công. Có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được giới thiệu ra thị trường từ cuối năm ngoái và công bố kết quả hoạt động kinh doanh rất tốt, doanh số bán hàng tại một số dự án còn đạt 70-80%. Giá bán cạnh tranh, chính sách bán hàng, hỗ trợ vay và cam kết lợi nhuận là những chiêu hút khách đang được doanh nghiệp áp dụng hiệu quả.

Cũng đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Nam Sơn, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Vietnam Capital Partners nhận định thêm rằng áp lực cạnh tranh của phân khúc nghỉ dưỡng trong năm nay sẽ rất gay gắt.

BĐS nghỉ dưỡng trong năm vừa qua ăn nên làm ra do nguồn cung còn hạn chế và sức cạnh tranh chưa cao, thêm nữa các sản phẩm chủ yếu đến từ những thương hiệu lớn đã có tên tuổi trên thị trường lại được phát triển ở những vị trí đẹp nhất nên sức tiêu thụ tốt là dễ hiểu. Tuy nhiên việc duy trì sức bán mạnh mẽ trong năm nay là điều không dễ dàng.

Để chọn được lối đi an toàn, bên cạnh việc tập trung vào dòng biệt thự triệu đô, nhiều chủ đầu tư đang hướng đến thị phần căn hộ nghỉ dưỡng bởi dòng sản phẩm này có chất lượng khá tốt và giá thành lại mềm hơn rất nhiều. Một số doanh nghiệp đang đạt được thành công khi phát triển theo hướng này như Tập đoàn Tanzanite International với dự án nghỉ dưỡng The Hamptons Hồ Tràm (Vũng Tàu), Công ty CP Du lịch Nhật Minh  với các sản phẩm căn hộ du lịch thuộc dự án Ariyana Smart Condotel (Nha Trang)…

“Để phát triển một sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng, chất lượng và thiết kế là điều rất được coi trọng. Một dự án có thiết kế độc đáo, đầy đủ các tiện ích và có dịch vụ quản lý chuyên nghiệp sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, do đây là dòng sản phẩm hạng sang nên không chỉ các tiện ích cao cấp mà những chi tiết nhỏ cũng góp phần định hình được chất lượng. Thị trường căn hộ nghỉ dưỡng tùy thuộc nhiều vào khoảng cách với các đô thị lớn, vào phát triển hạ tầng và quy hoạch tổng thể. Giá cả và các chính sách hỗ trợ về vốn từ các ngân hàng dành cho dự án cũng là những yếu tố chính góp phần thu hút nhà đầu tư. Xét về địa điểm thì các thành phố biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc tại Việt Nam là có tiềm năng thu hút nhiều nhà đầu tư nhất”, ông Sơn nhận định.

Đông Phong

(Theo Tuổi trẻ Online)

About The Author

phuchung

No Comments

Leave a Reply